Thứ Năm, 6 tháng 6, 2019

Tự động hóa công nghiệp là gì?

Industrial Automation hay Tự động hóa công nghiệp là việc sử dụng các hệ thống điều khiển, ví dụ máy tính hay rô-bốt, cùng với công nghệ thông tin để xử lý các quy trình và hoạt động máy móc trong sản xuất. Thông thường, từ trước đến nay, các công việc này vẫn do con người làm thủ công. Nó chính là bước thứ hai sau phần cơ giới hóa trong quá trình hiện đại hóa công nghiệp.

Intech Group cung cấp các giải pháp tự động hóa phù hợp nhất cho các nhà máy, với ứng dụng hiệu quả và chi phí tối ưu, hãy xem các giải pháp của chúng tôi tại: https://intech-group.vn/giai-phap-tu-dong-hoa.htm

Tự động hóa công nghiệp là gì?




Trong thời gian đầu, mục tiêu nhắm tới của tự động hóa là để tăng năng suất (máy móc có thể hoạt động liên tục 24/24) và cắt giảm chi phí nhân sự. Tuy nhiên, hiện nay điểm nhấn của tự động hóa đã dần chuyển sang việc tăng cường chất lượng và thích ứng với các yêu cầu trong quy trình sản xuất. Lấy ví dụ trong ngành sản xuất ô-tô, theo thống kê từ tập đoàn Ford, quy trình lắp ráp thủ công các piston vào động cơ có độ sai sót trung bình từ 1 đến 1,5%, trong khi quy trình lắp ráp tự động tương tự hiện nay có độ sai sót là 0,00001%.

Ngày nay, việc tự động hóa công việc đã được sử dụng khá rộng rãi, trong nhiều lĩnh vực sản xuất, nhất là ở những nước công nghiệp ở vùng Bắc Mỹ, châu Âu hoặc Nhật.

Trong các hệ thống tự động hóa công nghiệp, người ta thường hay sử dụng các bộ Programmable Logic Controller (PLC). PLC có thể xem là những máy tính đơn giản để hỗ trợ người thiết lập hệ thống tạo ra các chương trình điều khiển dựa trên những thuật toán điều khiển logic và các sự kiện kích thích từ những hệ thống bên ngoài như các cảm ứng (sensor) hoặc các thông tin ghi nhận lại tại các trạm HMI (Human Machine Interface), MMI (Machine Machine Interface).

Để theo dõi và điều khiển theo thời gian thực các hệ thống tự động phức tạp và rải rác tại một vị trí tập trung, người ta thường áp dụng mô hình SCADA (Supervisory Control and Data Acquisition). Một hệ thống SCADA thu thập lại thông tin từ hiện trường, từ các cảm ứng hoặc PLC, sau đó lưu chuyển chúng về trung tâm, thông báo cho trạm điều khiển các vấn đề xảy ra, và tiến hành các phân tích, điều khiển cần thiết để xử lý vấn đề.

Mô hình tự động hóa thường gặp.
Các công nghệ điều khiển này thường được gọi là các công nghệ OT (Operation Technology) của sản xuất, và thường được đối chiếu với các công nghệ IT sản xuất bao gồm các hệ thống xử lý dữ liệu ở mức doanh nghiệp như các hệ thống ERP, PLM hay MES.

Đọc thêm bài viết: Ưu điểm tự động hóa công nghiệp

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Powered by Blogger