Thứ Tư, 5 tháng 6, 2019

Tự động hóa công nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

Trong kỷ nguyên 4.0 đặc biệt là sự phát triển mạnh mẽ và rộng rãi của các hệ thống Internet of Thing (IoT) hay Internet vạn vật công nghiệp, khả năng kết nối thông minh cũng như khả năng xử lý ngoại vi của các thiết bị điều khiển đang được đẩy mạnh nhanh chóng. Các hệ thống tự động tưởng như không khả thi hoặc có giá trị đầu tư ban đầu rất lớn đang trở thành hiện thực và với chi phí rất vừa phải. Các hệ thống tự động hiện nay không chỉ có khả năng phản ứng trước các sự kiện mà còn có một số khả năng dự đoán sự kiện trước khi nó xảy ra.

Tự động hóa công nghiệp trong kỷ nguyên 4.0

Khả năng xử lý thông minh này đang ngày càng được mở rộng nhờ vào khả năng kết nối và trao đổi thông tin tự động theo thời gian thực giữa các thiết bị cũng như giữa các hệ thống IT và OT. Điều này cũng đi với một thực tế là ranh giới giữa các hệ thống OT và IT ngày một lu mờ thêm. Các cảm ứng IIoT có giá thành giảm dần cùng với các công nghệ IT cao cấp đang gia tăng tiện ích như Cloud/IoT, Big Data Analytic, AI, VR/AR, BlockChain… đang bắt đầu thay thế hệ thống tự động hiện có và thay đổi rất nhanh ngành tự động hóa công nghiệp truyền thống.


Đi cùng với những cơ hội lớn, một số thách thức mới cũng đang trở thành mối đe dọa không nhỏ trong tương lai cho ngành tự động hóa như vấn đề về an ninh mạng… Với sự phát triển của IoT và khả năng kết nối nâng cao, các hệ thống cũng trở nên dễ bị tấn công hơn. Ngược lại, với các hệ thống máy tính cá nhân, hậu quả của việc một hệ thống điều khiển công nghiệp bị tấn công là rất nghiêm trọng. Theo một thống kê của Dell, chỉ riêng từ năm 2013 đến năm 2014, số lượng tấn công vào các hệ thống SCADA đã tăng lên gấp đôi (2).

Với sự phát triển của Internet vạn vật và CMCN 4.0, ngành tự động hóa công nghiệp đang đứng trước một bước ngoặt lịch sử. Đi cùng với những cơ hội kinh doanh mới cũng là những thách thức mới, trong đó, đề tài an ninh mạng và dữ liệu đang và sẽ còn là vấn đề lớn cần được đáp ứng một cách triệt để trong thời gian tới.
>>> Đọc thêm bài viết: Lợi ích của việc ứng dụng tự động hóa vào sản xuất

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Powered by Blogger